CUNG ỨNG NHÂN LỰC THÁO LẮP CẨU (CÁC LOẠI)

Cẩu tháp là thiết bị vô cùng phổ biến trong thi công các công trình xây dựng, nhất là nhà cao tầng. Bên cạnh việc lắp đặt thì tháo dỡ cẩu tháp chính đòi hỏi nhiều công đoạn được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn xây dựng cũng như đảm bảo an toàn xung quanh công trình.

Xe cẩu bánh xích là một loại cẩu có hệ thống di chuyển bằng bánh xích; có khả năng nâng các vật năng lớn hơn so với xe cẩu bánh lốp. Dòng xe cẩu này có thể làm việc trên nhiều loại nền địa hình; ngay cả trên nền đất bùn lầy…

HẢI LONG WIND CHUYÊN CUNG CẤP NHÂN LỰC THÁO LẮP CẨU THÁP VÀ CẨU BÁNH XÍCH VỚI QUY TRÌNH KĨ THUẬT VÀ AN TOÀN TRONG LAO ĐỘNG.

 Đảm bảo tháo dỡ cẩu đúng kỹ thuật

Công tác tháo dỡ cẩu là việc vô cùng quan trọng, gồm nhiều công đoạn phức tạp đòi hỏi sự chuẩn bị tốt về nhân công và thiết bị hỗ trợ trong quá trình tháo hạ thiết bị này. Vì vậy, yếu tố an toàn lao động trong công tác này được đặt lên hàng đầu.

Bạn có thể tham khảo các lưu ý đảm bảo an toàn trong tháo dỡ cẩu tháp dưới đây:

  • Tất cả các nhân viên khi tham gia công tác này phải được huấn luyện an toàn về làm việc trên cao, công nhân tham gia tháo dỡ phải được trang bị đầy đủ BHLĐ an toàn theo quy định.

  • Tất cả các thiết bị phụ trợ trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm tra ( nếu là các thiết bị thông dụng ) và kiểm định ( nếu là các thiết bị kiểm tra nghiêm ngặt )

  • Khu vực thực hiện công tác tháo hạ cẩu tháp phải được bảo vệ bằng các biện pháp an toàn sau : Cảnh báo an toàn bằng tín hiệu, Cô lập khu vực trong bán kính 25m, Thường xuyên 24/24 có giám sát, Bố trí người cảnh giới trong khu vực cấm không cho người vào khu vực thi công tháo dỡ.

  • Tổ chức thảo luận, trao đổi trước khi bắt đầu công việc cho các ngày tiếp theo nếu công việc đó không kết thúc hoàn toàn.

  • Bố trí khu vực tập kết các vật tư đưa ra từ công tác tháo hạ cẩu.

  • Bắt buộc phải sử dụng dây lèo để định vị cẩu trong quá trình hạ tháo các chi tiết dài , cồng kềnh của cẩu tháp.

  • Phải lưu ý khi tốc độ gió vượt quá 13m/s không được tiến hành tháo dỡ.

Biện pháp lắp đặt và tháo dỡ cẩu tháp đúng kỹ thuật

Quy trình lắp đặt cẩu tháp đúng kỹ thuật bao gồm các bước:

  • Bơm bê tông vào chân đế tạo móng cần trục tháp vững chắc

  • Lắp đốt thân đầu tiên của cẩu tháp vào chân đế bằng xe cẩu

  • Cố định các đốt thân bằng then chốt với nhau

  • Lồng nâng (telescope) được lồng vào thân cẩu tháp

  • Lắp đặt mâm xoay và cabin của người điều khiển được lắp đặt

  • Tiếp đến đỉnh tháp, đuôi tháp cẩu, đối trọng, cần tháp được lắp. Nối cần tháp, đuôi tháp với đỉnh tháp bằng các sợi cáp chịu lực đối trọng là những khối bê tông đúc giữ cẩu tháp thăng bằng.

  • Sử dụng đầu bò nâng các đốt thân lên cao, đưa chúng lại gần lồng nâng.

  •  Piston thủy lực cố định đầu dưới lồng nâng với thân tháp cẩu, then nối giữa 2 đốt thân được tháo ra. Sau đó, dùng Piston bắt đầu nâng toàn bộ phần trên của tháp cẩu lên cao 3 mét.

  • Lúc này giữa thân trên và thân dưới của cần cẩu tháp có một khoảng trống đủ để lắp 1 đốt thân. Đốt thân mới được đóng then cố định. Lồng nâng tiếp tục nâng thân trên của cần cẩu tháp lên, các đốt thân tiếp theo được lắp tương tự.

Biện pháp tháo dỡ cẩu tháp được thực hiện ngược lại với biện pháp lắp đặt cẩu tháp.

Các bước lắp đặt xe cẩu bánh xích

Hạ thân xe và lắp hai dải xích.

Thân xe có 4 chân chống thủy lực khi xác địn được vị trí đỗ thợ lái xe nổ máy và đội lắp xe thực hiện đưa 4 chân ra sau đó điều khiển cho 4 chân nhâng lên như vậy là than xe cẩu 600 đã thoát ra sàn xe vận tải. Khi đó thì xe chở xích mang 2 dải xích vào 2 bên lái cẩu phục vụ 100 tấn sẽ hạ 2 dải xích này sau đó đưa vào vị trí lắp. Sau khi đã lắp được khớp xích vào với than thì dùng sũng bắn chốt để đẩy chốt cố định liên kết cứng giữ thân xe và xích xe. Tiếp theo ta đấu nối hệ thống cáp điện, dây dầu thủy lực từ thân xe tới xích để bắt đầu điều khiển 2 dải xích di chuyển. Đã lắp xích vào thì hạ 4 chân chống xuống và đẩy trở lại vị trí gọn trong thân xe.

 Lắp đặt đối trọng thân

Sau khi thân và xích đã được nối cứng thợ lái xe 600 tấn sẽ nổ máy quay phần thân trên đi 90 độ để lắp đối trọng thâ. Đối trọng thân thì tùy vào từng model nhưng khoảng 30 tấn và chia làm 3 khối. Để lắp đối trọng thân thì dùng cẩu phục vụ 100 tấn và nhân công lắp đưa vào vị trí.

 Lắp đối trọng 50-60% đối trọng đáy

Đối trọng đáy là phần đối trọng được gắn liền với thân xe . Để lắp đối trọng đáy thì đầu tiên lắp phần khay đối trọng cố định cứng với thân xe cẩu sau đó dùng xe cẩu phục vụ lắp từng khối đối trọng vào vị trí.

 Lắp đặt cần D

Cần D là cần phí sau cần chính có tác dụng cố định đầu cần chính với đối trọng tạo thành một khối thống nhất thông qua lực căng của cáp sắt khiến xe cứng vững và nâng được tải. Đốt cần D được vận tải bằng xe mooc và dùng xe cẩu 100 để hạ và lắp cố định vào thân xe. Bước này cũng dùng súng bắn chốt để bắn phần chốt cố định lại.

Lắp đốt gốc cần chính và lắp đủ 100% đối trọng đáy

Đốt cần chính được xe cẩu 100 tấn hạ đưa tới vị trí lắp, nhân công lắp thực hiện đưa khớp vào khít nhau rồi dùng súng bắn chốt cố định chốt lại. Lắp đủng 100% đối trọng thân rồi tang phần cáp giữa cần D và cần chính để tạo lực căng lớn nhất. Lúc này thân xe, cần D và cần chính tạo thành một khối thống nhất.

Lắp đủ cần chính theo cấu hình yêu cầu

Sau khi lấp được đốt gốc và 100% đối trọng thân thì thợ lái xe cẩu 600 sẽ lựa vị trí rộng nhất hướng đầu xe về đó rồi đội lắp đưa lần lượt các đốt cần chính vào vị trí để lắp đủ cấu hình yêu cầu.

Lắp đối trọng superlift và lên cần

Bước này cẩu phục vụ sẽ hạ khay superlift sau đó lắp từng khối đối trọng. Khi đối trọng superlift được lắp xong thì kết nối với cần D của xe để cho thân xe, cần D, cần chính, Đối trọng superlift chở thành khối thống nhất và lúc này thợ lái điều khiển xilanh và nâng cần chính lên.

Những yêu cầu an toàn khi lắp xe cẩu bánh xích.

–        Thược hiện tang bị đầy đủ mũ bảo hộ, quần áo phản quang và dày chống đinh chống đập cho nhân công.

–        Các loại cáp cẩu phải là cáp chính hãng và có khả năng nâng tốt hơn trọng lượng của mã hàng nặng nhất ví dụ thân xe 100 tấn thì dùng 2 sợi cáp 100 tấn.

–        Hệ thống đèn, còi nếu làm trong đêm

–        Không được đứng dưới mã hàng khi đang cẩu

–        Trong quá trình cẩu phải dùng dây điều hướng để kiểm soát quán tính của kiện hàng.

HẢI LONG WIND CHUYÊN CUNG CẤP NHÂN LỰC THÁP LẮP CẨU THÁP VÀ CẨU BÁNH XÍCH VỚI QUY TRÌNH KĨ THUẬT VÀ AN TOÀN TRONG LAO ĐỘNG. VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP.